top of page

THIÊN CHÚA LÀ NHẠC TRƯỞNG TÀI BA DẪN DẮT BẢN GIAO HƯỞNG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI

Dương Trọng Văn ngày 29 tháng 4 năm 2024

Lịch sử nhân loại, bản hùng ca tráng lệ với biết bao thăng trầm, hân hoan và bi thương, được soi sáng bởi lăng kính đức tin, lại càng thêm sâu lắng và lay động tâm hồn. Từng trang sử như những nốt nhạc du dương, dẫn dắt ta đến với những cung bậc cảm xúc mãnh liệt, khơi gợi niềm tin và hy vọng vào một tương lai tươi sáng.


Trải dài theo dòng chảy thời gian, ta nhận thấy lịch sử không chỉ là chuỗi sự kiện rời rạc, mà còn là bức tranh muôn màu ẩn chứa kế hoạch cứu độ kỳ diệu của Thiên Chúa. Từ thuở hồng hoang, khi Ngài dựng nên trời đất và muôn loài, Thiên Chúa đã âm thầm gõ nhịp cho bản giao hưởng cuộc sống.


Mỗi biến cố lịch sử, dù là thăng hoa hay bi kịch, đều mang dấu ấn dẫn dắt tinh tế của Thiên Chúa. Từ giao ước với Abraham, sự kiện Xuất Ai Cập, đến việc ban Lề Luật trên Núi Sinai, Thiên Chúa dần hé mở tình yêu thương và mầu nhiệm cứu độ dành cho nhân loại.


Đỉnh cao của bản giao hưởng là sự kiện Nhập Thể của Chúa Giêsu Kitô - Con Thiên Chúa làm người. Ngài chính là hiện thân trọn vẹn tình yêu thương và ơn cứu độ của Thiên Chúa. Lịch sử Giáo hội tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu, lan tỏa Tin Mừng đến mọi nơi trên thế giới, mang đến hy vọng và niềm tin cho nhân loại.


Nhìn vào lịch sử, ta dễ dàng nhận ra bản chất kép lưỡng của con người. Một mặt, con người mang trong mình hình ảnh Thiên Chúa, với khả năng yêu thương, sáng tạo và xây dựng những nền văn minh vĩ đại. Những trang sử vàng son ghi dấu những tấm gương hy sinh, bác ái và lòng nhân ái, khiến ta rung động và khơi dậy niềm tin vào bản thiện vốn có trong mỗi con người.


Mặt khác, con người cũng mang trong mình vết thương tội lỗi, khuynh hướng ích kỷ, tham lam, dẫn đến những bi kịch chiến tranh, áp bức và bất công. Những trang sử tối màu ấy như bản nhạc buồn ai oán, nhắc nhở ta về sự mong manh và giới hạn của con người.


Lịch sử không chỉ là những mảng sáng tối đan xen, mà còn là minh chứng cho tình yêu thương và lòng tha thứ vô bờ bến của Thiên Chúa. Ngài không ngừng tìm kiếm và cứu độ con người qua muôn vàn cách thức.


Từ thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã nhiều lần dùng các ngôn sứ để cảnh tỉnh và dẫn dắt dân Israel, bày tỏ tình yêu thương và lòng tha thứ của Người. Nhưng đỉnh cao của ơn cứu độ chính là sự kiện Chúa Giêsu Kitô chịu chết và phục sinh, giải thoát con người khỏi tội lỗi và ban tặng sự sống vĩnh cửu.


Lịch sử nhân loại không chỉ có những bi kịch mà còn có những trang sử hào hùng, những tấm gương hy sinh, bác ái và lòng nhân ái. Niềm tin vào Thiên Chúa và kế hoạch cứu độ của Người mang đến cho con người hy vọng vào một tương lai tươi sáng, nơi công lý, hòa bình và tình yêu thương được trọn vẹn.


Tiếng kèn cứu độ vang vọng trong bản nhạc lịch sử, thôi thúc con người hướng đến điều thiện, đấu tranh cho công lý và gieo mầm yêu thương. Lịch sử, soi chiếu qua lăng kính đức tin, không chỉ là quá khứ đã qua mà còn là hiện tại đang diễn ra và tương lai đang chờ đợi những hành động tốt đẹp từ mỗi con người.


Hãy để bản nhạc đức tin dẫn dắt ta trong hành trình cuộc sống, giúp ta nhận ra vẻ đẹp muôn màu của lịch sử, ý nghĩa cao quý của cuộc sống và sứ mệnh cao cả của mỗi con người trong vũ trụ bao la.




Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Classic
  • Twitter Classic
  • Google Classic
bottom of page