top of page

QUAN THAM CỘNG SẢN THAM NHŨNG, PHẪN NỘ VÀ BỨC XÚC DÂNG CAO TRONG XÃ HỘI

Dương Trọng Văn ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tham nhũng - một căn bệnh ung thư đang gặm nhấm, bào mòn niềm tin và hy vọng của người dân Việt Nam. Nó len lỏi vào từng ngóc ngách của đời sống xã hội, từ những cấp cao nhất của chính quyền xuống đến tận thôn xóm bình dị. Tham nhũng là hành vi tha hóa đạo đức, là sự phản bội lòng tin của nhân dân, là kẻ thù nguy hiểm nhất của sự phát triển đất nước.


Nỗi ám ảnh về tham nhũng hiện hữu trong từng con phố, từng góc làng. Mỗi vụ án tham nhũng được phanh phui như một nhát dao đâm vào trái tim người dân, khiến họ thêm chán nản, thất vọng và phẫn nộ. Nhìn những kẻ tham lam, vô độ, sẵn sàng đánh đổi lương tâm, đạo đức để vun đắp cho bản thân bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí là cả sinh mạng của người khác, lòng người không khỏi xót xa, chua xót.


Tham nhũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực cho đất nước. Nó làm cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra những bất công, bất bình đẳng trong xã hội, và làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào chính quyền. Khi những đồng tiền thuế, mồ hôi, nước mắt của người dân bị tham nhũng biển thủ, thì đó là lúc những con đường, trường học, bệnh viện xuống cấp, là lúc người dân phải gánh chịu những khoản thuế vô lý, là lúc những em học sinh nghèo không có cơ hội được học hành đến nơi đến chốn.


Tham nhũng còn là rào cản cho sự tiến bộ của khoa học - kỹ thuật. Khi những quan chức tham nhũng chỉ lo chạy theo lợi ích cá nhân, họ sẽ không quan tâm đến việc đầu tư cho nghiên cứu khoa học, cho giáo dục, cho những lĩnh vực thiết yếu cho sự phát triển của đất nước. Hậu quả là đất nước sẽ ngày càng tụt hậu so với các quốc gia khác trên thế giới.


Tham nhũng cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều tệ nạn xã hội. Khi những giá trị đạo đức bị mai một, khi đồng tiền trở thành thước đo cho mọi giá trị, thì xã hội sẽ dần trở nên tha hóa, con người sẽ sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để kiếm tiền. Tệ nạn ma túy, mại dâm, cờ bạc,... sẽ ngày càng trầm trọng, hủy hoại cuộc sống của biết bao gia đình, đặc biệt là giới trẻ.


Từng vụ tham nhũng được phanh phui như những cú tát mạnh vào niềm tin của người dân. Nỗi phẫn nộ, bức xúc dâng cao tột cùng khi những kẻ tham lam, vô liêm sỉ lợi dụng chức quyền, địa vị để trục lợi cá nhân, sẵn sàng đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả sinh mạng của người dân.


Tham nhũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng, đẩy đất nước vào vòng luẩn quẩn của nghèo đói, bất công và bất bình đẳng. Khi những đồng tiền thuế phí, vốn đầu tư lẽ ra được sử dụng cho những mục đích cao cả như giáo dục, y tế, an sinh xã hội,... lại rơi vào túi những kẻ tham nhũng, hệ thống y tế què quặt, giáo dục xuống cấp, đời sống người dân lâm vào cảnh khốn cùng.


Niềm tin vào chính quyền - vốn là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của đất nước - bị lung lay dữ dội bởi những hành vi tham nhũng. Khi người dân không còn tin tưởng vào những người được giao phó trọng trách, họ sẽ trở nên thờ ơ, lạnh nhạt, và không còn mặn mà đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng.


Có một số cách để giải quyết tham nhũng. Một cách quan trọng là đảm bảo rằng chính phủ minh bạch và chịu trách nhiệm. Điều này có nghĩa là thông tin về cách thức hoạt động của chính phủ nên dễ dàng được công chúng tiếp cận và người dân nên có thể yêu cầu chính phủ giải thích các hành động của mình.


Một cách quan trọng khác để giải quyết tham nhũng là thúc đẩy nhà nước pháp quyền. Điều này có nghĩa là tất cả mọi người, bất kể địa vị xã hội hay mối quan hệ chính trị của họ, đều phải tuân theo cùng một luật pháp. Nó cũng có nghĩa là hệ thống tư pháp nên độc lập và công bằng.


Giáo dục cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tham nhũng. Mọi người nên được giáo dục về tác hại của tham nhũng và cách thức chống lại nó. Họ cũng nên được khuyến khích tham gia vào quá trình dân chủ và yêu cầu chính phủ chịu trách nhiệm.


Việc giải quyết tham nhũng là một thách thức khó khăn, nhưng điều đó có thể làm được. Bằng cách làm việc cùng nhau, chúng ta có thể tạo ra một xã hội công bằng và minh bạch hơn cho tất cả mọi người.


Mỗi người dân Việt Nam hãy ý thức được vai trò và trách nhiệm của bản thân trong cuộc chiến chống tham nhũng. Hãy dũng cảm lên tiếng tố giác những hành vi tham nhũng, đồng thời tích cực tham gia vào các hoạt động giám sát xã hội.


Hãy biến lòng căm phẫn thành hành động, chung tay đẩy lùi tham nhũng, vì một Việt Nam tươi sáng, vì một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ mai sau!



Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Classic
  • Twitter Classic
  • Google Classic
bottom of page