top of page

PHẢI CHĂNG CHIẾN TRANH LÀ ĐỊNH MỆNH CỦA NHÂN LOẠI

Dương Trọng Văn ngày 18 tháng 4 năm 2024

Trên khắp chiều dài lịch sử, tiếng kèn hận thù vang vọng, chém xé bầu trời thanh bình bằng những âm thanh rùng rợn của chiến tranh. Máu và nước mắt nhuộm đỏ biết bao chiến trường, nơi những con người gục ngã, hy sinh vì những mục tiêu cao cả hay tham vọng đen tối. Liệu đây có phải là định mệnh bi thảm mà nhân loại không thể nào thoát khỏi? Hay trong trái tim con người, vẫn còn le lói tia hy vọng về một tương lai hòa bình?


Từ thời tiền sử, khi những bộ lạc man rợ va chạm vì tranh chấp lãnh thổ, thức ăn, cho đến những cuộc chiến tranh thế giới tàn khốc cướp đi sinh mạng hàng triệu người, chiến tranh luôn là bóng ma ám ảnh, gieo rắc tang thương và thống khổ. Bom đạn tàn phá nhà cửa, ruộng đồng, biến những thành phố trù phú thành đống hoang tàn. Tiếng khóc than ai oán vang vọng, những mảnh đời tan nát, chìm trong tuyệt vọng.


Nhiều người bi quan cho rằng chiến tranh là bản chất bẩm sinh của con người. Họ chỉ ra những ví dụ về bản năng hung hăng, lãnh thổ tồn tại trong thế giới động vật, hay những trang sử nhuốm màu tang tóc, nơi con người tàn sát lẫn nhau vì quyền lực, tài nguyên. Phải chăng, đây là vòng xoáy luẩn quẩn mà nhân loại không thể thoát ra?


Tuy nhiên, trong màn đêm u tối của chiến tranh, vẫn lóe lên những tia sáng hi vọng. Lịch sử cũng ghi nhận vô số những tấm gương hy sinh cao cả, những trái tim dũng cảm đấu tranh cho hòa bình. Họ là những người lính đặt súng xuống để chung tay xây dựng cuộc sống mới, là những nhà ngoại giao không ngừng nỗ lực đàm phán, giải quyết mâu thuẫn, là những nhà hoạt động xã hội đấu tranh chống lại bạo lực và bất công.


Hơn thế nữa, con người có khả năng học hỏi và thay đổi. Chúng ta đã và đang nỗ lực xây dựng những luật lệ quốc tế, những tổ chức gìn giữ hòa bình, để ngăn chặn chiến tranh bùng phát. Giáo dục hòa bình được đề cao, gieo mầm hy vọng vào thế hệ trẻ, hướng đến một tương lai nơi con người biết yêu thương, thấu hiểu và giải quyết mâu thuẫn bằng đối thoại, thay vì vũ lực.


Niềm tin vào hòa bình không phải là ảo tưởng. Nó bắt nguồn từ chính ý chí và hành động của mỗi con người. Mỗi người hãy trở thành một sứ giả hòa bình, lan tỏa thông điệp yêu thương, đoàn kết. Hãy chung tay xây dựng một xã hội công bằng, bác ái, nơi mọi người có thể sống trong hòa bình.


Hãy để tiếng khóc than trên chiến trường biến thành tiếng ca hy vọng về tương lai tươi sáng. Hãy để những giọt nước mắt trở thành hạt mầm cho sự sống nảy nở, cho một thế giới nơi tiếng bom đạn không còn vang vọng, thay vào đó là tiếng cười trẻ thơ và tiếng hát yêu đời.


Con đường đến với hòa bình còn nhiều gian nan, thử thách. Nhưng với niềm tin và quyết tâm, chúng ta có thể chiến thắng bóng ma chiến tranh, xây dựng một tương lai tươi sáng cho nhân loại, nơi con người có thể chung sống hòa bình, yêu thương và thấu hiểu lẫn nhau.


Hãy nhớ rằng, chiến tranh không phải là định mệnh. Định mệnh của nhân loại nằm trong chính bàn tay mỗi người. Hãy chọn yêu thương, chọn hòa bình, để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho chính bản thân, cho thế hệ tương lai và cho cả nhân loại.



Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Classic
  • Twitter Classic
  • Google Classic
bottom of page