top of page

BALIKATAN 2024 THÔNG ĐIỆP ĐANH THÉP THÁCH THỨC TRUNG QUỐC TRÊN BIỂN ĐÔNG

John Dương ngày 23 tháng 4 năm 2024

Trên vùng biển tranh chấp nóng bỏng Biển Đông, tiếng bom đạn và tiếng chiến cơ gầm rú lại một lần nữa vang lên trong cuộc tập trận Balikatan 2024 giữa Philippines và Hoa Kỳ. Với quy mô hoành tráng hơn bao giờ hết, cuộc tập trận mang đến hy vọng về an ninh khu vực hay ẩn chứa nguy cơ bùng nổ xung đột? Liệu đây có phải là "phát súng cảnh báo" nhắm vào Trung Quốc, quốc gia có tuyên bố chủ quyền phi pháp bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông?


Hơn 16.700 binh sĩ từ Philippines và Hoa Kỳ cùng sát cánh trong các cuộc diễn tập đổ bộ, tấn công hàng hải, phòng thủ trên không và chống khủng bố, vẽ nên viễn cảnh chiến trường thực tế. Lần đầu tiên, Balikatan vươn ra ngoài lãnh thổ Philippines, khẳng định quyết tâm bảo vệ an ninh khu vực của hai đồng minh.


Thông điệp từ cuộc tập trận vang dội: Philippines không đơn độc trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền Biển Đông. Hoa Kỳ, với vai trò đồng minh chiến lược, cam kết sát cánh cùng Philippines bảo vệ tự do hàng hải và luật pháp quốc tế.


Tuy nhiên, âm ỉ bên dưới những màn phô diễn quân sự hoành tráng là mối lo ngại về nguy cơ va chạm với Trung Quốc. Bắc Kinh luôn ngang ngược tuyên bố chủ quyền phi pháp "đường lưỡi bò" bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế và phán quyết của Tòa án Trọng tài Quốc tế.


Hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc tại khu vực, bao gồm việc triển khai tàu chiến và máy bay chiến đấu, đe dọa trực tiếp đến an ninh Philippines và các nước láng giềng. Phản ứng từ Trung Quốc về Balikatan 2024 cũng cho thấy sự bất mãn và lo ngại, gia tăng căng thẳng trong khu vực.


Balikatan 2024 mang đến niềm hy vọng về một khu vực Biển Đông ổn định, an toàn và tự do hàng hải được tôn trọng. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát xung đột do va chạm với Trung Quốc cũng không thể xem nhẹ.




Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Classic
  • Twitter Classic
  • Google Classic
bottom of page