top of page

THÔNG ĐIỆP PHẬT ĐẢN PL.2563

TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

HỘI ĐỒNG CHỨNG MINH

VP: Phật học viện Kim Quang, 18 Duy Tân, thành phố Huế.

Phật lịch2563 Số 01/HĐCM/TT/TĐ

THÔNG ĐIỆP PHẬT ĐẢN PL.2563

CỦA HỘI ĐỒNG CHỨNG MINH

TĂNG ĐOÀN GHPGVNTN

Kính gởi:

– Chư tôn Trưởng lão Hội đồng Chứng minh và Hội đồng Điều hành

Tăng Đoàn GHPGVNTN.

– Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni,

– Cùng toàn thể đồng bào Phật tử các giới trong và ngoài nước.

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Chư tôn Đại đức,

Thưa toàn thể đồng bào Phật tử,

Hôm nay là ngày trăng tròn tháng Vésakha Ấn Độ, nhằm ngày Rằm tháng Tư âm lịch, ngày Đức Phật Đản sanh, lần thứ 2.563. Nhân dịp này, thay mặt Chư tôn đức Trưởng lão Hội đồng Chứng minh và Hội đồng Điều hành, tôi trân trọng kính gởi đến Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni trong và ngoài nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất và bày tỏ niềm tin trong sáng đối với Chánh pháp và dân tộc, kiên trì sự nghiệp hoằng pháp độ sanh, hàng phục ma vương để thành tựu sứ mệnh Như Lai sứ giả.

Nhân dịp này, tôi cũng gởi đến nam nữ Phật tử cư sĩ tại gia, các vị nhân sĩ trí thức, văn nghệ sĩ… đồng bào các giới trong và ngoài nước, tâm niệm tùy hỷ công đức, tán dương nỗ lực tinh tấn tu học, thể hiện đức tính kham nhẫn vô úy, ngay giữa dòng đời đầy dẫy ma chướng vô minh và bạo ngược.

Phật đản năm nay, vắng bóng nhiều thành viên Tăng Ni và cư sĩ trung kiên là một mất mát lớn lao của Giáo hội. Tôi xin chúng ta cùng lắng đọng tâm tư trong vài phút, mặc niệm hướng về vọng bái các giác linh, tiên linh, nguyện cầu siêu thoát hóa thân hiện diện trong mọi sinh hoạt Giáo hội, giúp chúng ta có đủ nghị lực vượt qua mọi trở ngại để hoàn thành sứ mệnh Như Lai sứ giả.

Kính thưa quý liệt vị.

Năm nay mùa Phật đản lại về, Tăng đoàn Giáo hội còn gánh chịu những sách lược đàn áp khắc nghiệt. Các thành viên lãnh đạo Tăng đoàn vẫn còn bị canh giữ nghiêm ngặt. Ban Hướng dẫn GĐPT Việt Nam cũng cùng chung số phận, trấn áp, ngăn cấm. Những người Cộng sản Việt Nam thường xuyên cáo buộc các tôn giáo là thành phần phản động, là thế lực thù địch, tay sai ngoại bang, cần xóa bỏ!

Mặc dầu vậy, bằng đức tính kiên cố, chúng ta nỗ lực tin tưởng vào chư Phật, chư Tổ, chư vị Bồ tát từ lòng đất xuất hiện (Tùng địa dũng xuất), chư vị Hộ pháp thiện thần và hồn thiêng sông núi… sẽ hộ trì chúng ta, khả năng chuyển hóa mọi khó khăn trở thành thuận duyên, tạo nên một mùa Phật đản tỏa sáng niềm tin bất hoại của Chánh pháp và khai mở ý thức dân tộc hùng mạnh.

Phật giáo có mặt trên quê hương Việt Nam đã hơn hai nghìn năm lịch sử truyền thừa và phát triển, mà Tăng đoàn GHPGVNTN là biểu tượng lịch sử truyền thừa, mục tiêu duy nhất, tạo dựng an lạc, hạnh phúc đích thực cho nhân loại, chúng sinh. Trong quá trình lịch sử dài lâu, giáo lý Đức Phật đã thấm sâu, in đậm vào đời sống sinh hoạt hằng ngày của dân tộc, gắn bó cùng dân tộc qua mọi thăng trầm, vinh nhục của Tổ quốc. Do đó, đạo pháp và dân tộc Việt Nam đã trở thành hai yếu tố bất khả phân của một Tổ quốc Việt Nam hùng mạnh! Vận mệnh của dân tộc Việt Nam như thế nào, thì vận mệnh của Phật giáo Việt Nam như thế ấy.

Tinh thần bao dung, giáo lý từ bi, trí tuệ và hùng lực của Phật giáo từng tô thắm, tài bồi, giúp đỡ cho các vương triều: Đinh, Lê, Lý, Trần dựng nước, giữ nước và xua đuổi ngoại xâm, nội gián, bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ. Vua Lê Thánh Tông của hơn 600 năm trước, từng nhắc nhở thần dân: “Ta phải giữ cho cẩn thận, chớ để cho ai lấy một phân núi, một tấc sông do tiền nhân để lại!”.

Ngày nay chúng ta nghĩ sao về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa?! Và nhất là, việc nhà nước Cộng sản Việt Nam cho Tàu Cộng thuê đất, gọi Đặc khu 99 năm. Sự kiện này, nhân dân khắp nước đã đứng lên phản kháng dữ dội! Không những thế, mà nguy cơ mất nước đang rình rập, thách đố sự tồn vong của Tổ quốc, nhất là biên giới và vùng Tây Nguyên, nội địa. Nơi mà nhà cầm quyền Hà Nội, bất chấp dư luận cảnh báo, đã để cho hàng vạn công nhân Trung Cộng đến sinh cơ lập nghiệp, khai thác quặng mỏ liên quan đến an ninh quốc phòng.

Kính thưa quý liệt vị,

Nhân mùa Phật đản năm nay, tôi thấy cần khẳng định rằng: Phật giáo Việt Nam trong quá khứ, hiện tại và về sau, không tranh chấp quyền bính thế tục hay mưu đồ tìm kiếm lợi lộc thế gian với bất cứ ai. Phật giáo Việt Nam trước sau, chỉ mong muốn chút đỉnh không gian để phụng đạo, giúp đời và cứu nguy Tổ quốc. Tăng sĩ Phật giáo Việt Nam là sứ giả Như Lai, làm việc của Như Lai, cho lý tưởng từ bi, trí tuệ, đại hùng, đại lực của Thế Tôn trên dải đất Việt Nam thân thương, chưa hề đem thân làm kẻ thừa sai cho bất cứ thế lực ngoại lai hay đảng phái chính trị thế tục nào!

Đất nước Việt Nam ngày nay, mặc dù còn nghèo nàn lạc hậu, nhưng tệ nạn xã hội và thế lực đồng tiền tham nhũng, hối lộ đang hoành hành khắp nơi, từ thành thị, thôn quê, đang làm băng hoại đạo đức, thui chột lễ nghĩa. Thế lực này đang ra sức vận động để được tiếp tục, chưa có dấu hiệu buông tha.

Thật đại bất hạnh cho trên 90 triệu con dân Việt Nam! Mong sao được các cường quốc văn minh thế giới, nhất là Hiệp Chủng quốc Hoa Kỳ, rủ lòng thương tưởng, vận động thế giới để Tổ quốc Việt Nam, nhân dân Việt Nam thoát vòng nô lệ đã ngót trên 80 năm qua của Việt Cộng và Tàu Cộng!

Trong khi đó, tình đoàn kết toàn dân ngày một thêm phai nhạt. Nạn quan liêu, cửa quyền, mua quan, bán chức tràn lan khắp nơi. Đời sống nhân dân ngày càng đói rách cơ hàn. Niềm tin vào vai trò quản lý đất nước ngày càng mất dần, nếu không muốn nói xây lưng lại với nhau, không bên nào muốn nhìn mặt nhau!!

Từ thảm trạng đó, nhân mùa Phật đản năm nay, chúng tôi thấy có đôi lời tâm huyết:

– Đối với chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni và nam nữ Phật tử, chúng tôi xin khuyến thỉnh: Càng gặp chướng duyên chúng ta càng trưởng thành trong tinh thần: “Giữ chí phụng đạo, đạo ấy cao sâu”. Càng gặp gian nan, chúng ta càng thể hiện lời Thế Tôn dạy: “Hãy lấy ma quân làm đạo bạn, lấy nghịch cảnh làm phương tiện thành tựu sự nghiệp lợi sanh. Xem ânsủng như đôi dép rách”, để cùng nhau nỗ lực vượt thoát mọi chướng ngại, xây dựng lại ngôi nhà Phật giáo mà ngót 44 năm ở miền Nam và 55 năm ở miền Bắc. Cơ sở Phật giáo bị đánh phá tận gốc rễ, lấy chùa chiền, am miếu cho Hợp tác xã chứa phân bón, chứa thóc lúa rơm rạ và bên thắng cuộc làm kho cất giữ chiến lợi phẩm… Trong đau thương nhưng ý chí người con Phật vẫn kham nhẫn chịu đựng trường tồn, bất biến.

Qua hiện tình đất nước hôm nay, Tăng đoàn Giáo hội chúng tôi quan tâm đến mấy vấn đề sau đây:

1. An ninh quốc phòng và vẹn toàn lãnh thổ, lãnh hải đang bị uy hiếp, phải nhờ vào sức mạnh toàn quân, toàn dân mới có thể đương đầu.

2. Hãy trả tự do vô điều kiện cho tất cả tù nhân lương tâm, họ chỉ vì yêu Tổ quốc và lên tiếng đòi công bằng cho dân mà bị tù đày, lao lý!!

3. Hãy phổ biến ý thức, đặt sự sống còn của Tổ quốc và dân tộc lên trên mọi ý thức hệ cục bộ Xã hội chủ nghĩa. Tôn trọng ý kiến trung thực, xây dựng của nhân dân.

4. Can đảm và cấp thời cải tổ thể chế chính trị sâu rộng, từ thể chế độc đảng, sang thể chế chính trị đa đảng, đa nguyên, tam quyền phân lập, để toàn dân và các thành phần dân tộc có thể tham gia, cùng chung sức cứu nguy Tổ quốc!

5. Hãy về với dân để sống an vui, hạnh phúc với gia đình. Xa dân, ghét dân thì chết, cửa nhà tan nát, tài sản bị tịch thu, trưng dụng!

Trong tinh thần ưu tư về đất nước và dân tộc, tôi cầu nguyện sự an lành cho ai nấy, một mùa Phật đản vạn sự như ý.

Trân trọng kính chào quý liệt vị!

Nam mô Trung Thiên Giáo chủ Điều Ngự Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Phật học viện Kim Quang, ngày 27 tháng 4 năm 2019

THƯỢNG THỦ HỘI ĐỒNG CHỨNG MINH

TĂNG ĐOÀN GHPGVNTN

(Đã ấn ký)

Tỷ kheo THÍCH THIỆN HẠNH

Đức Trưởng Lão Thượng Thủ (đứng đầu)


Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Classic
  • Twitter Classic
  • Google Classic
bottom of page