top of page

LÃNH THỔ CHƯA ĐƯỢC KHÁM PHÁ


Với sự ra đi của Mattis, chúng ta đang sống trong lãnh thổ chưa được khám phá. Đó là tựa đề bài viết của TS Luật Jennifer Rubin, trong mục bình luận của báo Washington Post.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis từ chức để phản đối ông Trump, chỉ một ngày sau khi Trump loan báo rút quân khỏi Syria, cũng như những sự bất đồng của ông Mattis với Trump về chính sách đối ngoại của Mỹ.

Trong thư từ chức, ông Mattis nói rằng: “Rõ ràng là Trung Quốc và Nga muốn định hình một thế giới phù hợp với mô hình độc đoán của họ – giành quyền phủ quyết đối với các quyết định kinh tế, ngoại giao và an ninh của các quốc gia khác – để thúc đẩy lợi ích của chính họ, với chi phí của các nước láng giềng. Đó là lý do tại sao chúng ta phải sử dụng tất cả các công cụ của sức mạnh Mỹ để cung cấp cho sự phòng thủ chung”.

Sự ra đi của ông Mattis, theo bà Rubin, cũng như nhiều chuyên gia nhận định rằng, đó là sự ra đi của “người trưởng thành” cuối cùng trong căn phòng, vào thời điểm Trump ngày càng bị cô lập, có những quyết định vô lý và thất thường, sẽ khiến các nhà lập pháp và các đồng minh sợ hãi.

Bà Rubin viết: Sự ra đi của ông Mattis nhấn mạnh sự thiếu trách nhiệm hoàn toàn giữa những người của đảng Cộng hòa, những người cổ vũ Trump, khi giả vờ rằng những người khác sẽ kiềm chế ông ta. Chỉ có một tổng thống và ông ta hoàn toàn không phù hợp để phục vụ.

Bà Rubin đề nghị ba bước cần thiết cho lưỡng đảng:

Thứ nhất, ông Mattis và các cựu quan chức an ninh quốc gia khác nên làm chứng trong các phiên điều trần công khai ở Hạ viện vào năm tới để đưa ra những lo ngại của họ về chuyện Trump có phù hợp để làm tổng thống hay không và mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Nếu họ chưa làm như vậy, họ nên đặt ra mối quan tâm của họ với công tố viên đặc biệt về sự hỗ trợ như phản xạ của Trump cho các mục tiêu của Nga.

Thứ hai, Quốc hội phải tái khẳng định thẩm quyền duy nhất của mình trong việc tiến hành chiến tranh, không cho Trump có tính hợp pháp khi đơn phương tiến hành các cuộc tấn công đầu tiên. Ngoài ra, điều cần thiết là ra trát đòi các ghi chú của phiên dịch tham gia hội nghị Helsinki (hội nghị kín giữa Trump với Putin) để xác định những điều Trump cam kết với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nếu có.

Cuối cùng, đã đến lúc các nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng viện cần nghiêm túc xem xét loại bỏ Trump trong trường hợp Hạ viện chuyển sang luận tội. Trump là mối đe dọa cho nền dân chủ và an ninh quốc gia của chúng ta; trừ khi và cho đến khi đảng Cộng hòa nhận ra điều này và bày tỏ sẵn sàng loại bỏ ông ta, Trump có thể gây ra những thiệt hại chưa từng thấy trong thời gian ông ta rời nhiệm sở. Hỗ trợ sự tái tranh cử của ông ta là hoàn toàn không phải là chuyện nên đặt vấn đề.

Chúng ta đang ở trong vùng lãnh thổ chưa được khám phá, trở nên bấp bênh hơn bởi sự hèn nhát của đảng Cộng hòa. Nếu không có gì khác, có lẽ sự ra đi của Mattis sẽ khiến họ hành động.

Tóm lược từ đây:

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Classic
  • Twitter Classic
  • Google Classic
bottom of page