top of page

MỪNG LỄ 50 KIM KHÁNH CỦA CHA GIÁO PHÊ-RÔ NGUYỄN KIM LONG


Kính thưa quý vị,

Thật không hề ngoa, không hề điêu, không hề ca tụng, không hề tung hô, không hề tâng bốc quá đáng khi nói rằng:

Không một nhà thờ Công giáo tại Việt Nam và Hải ngoại nào mà đã không từng cất lên những bài Thánh ca bất hủ và du dương của nhạc sĩ Kim Long.

Không một vị Hồng Y, Giám mục, Linh mục, tu sỹ, nhạc công, ca trưởng, nhạc sỹ, ca đoàn Việt Nam nào mà không biết đến nhạc sĩ Kim Long.

Không một Chủng viện, Tu viện, Đan viện, Dòng tu nào mà không nghe tới danh “Kim Long” và thuộc những lời ca bản nhạc nổi tiếng của Ngài.

Không một Giáo dân chăm chỉ đi Lễ nào mà không từng nghe hoặc lẩm nhẩm những câu ca điệu hát của nhạc sĩ Kim Long.

Những thống kê đó cho thấy, Cha Kim Long đã gây ấn tượng mạnh mẽ và thuyết phục như thế nào trong lòng mọi thành phần từ vô danh đến nổi danh trong cộng đồng dân Chúa Việt Nam.

Vậy Linh mục Kim Long là ai ?

Dạ thưa:

Ngài là một Linh mục, kiêm Nhạc sư và Nhạc sĩ vô cùng nổi tiếng của Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Ngài là cây đại thụ xum xuê, Ngài là Kim Long, nghĩa là “rồng vàng” của nền Thánh nhạc Công giáo Việt Nam.

Ngài là một trong tứ trụ nhạc sĩ sáng tác nhạc Công giáo thể loại bình ca hay và đúng theo “Hiến chế phụng vụ” (những người khác gồm: Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Tiến Dũng, Gioakim Lương Hoàng Kim).

Ngài là người đã sáng tác kho tàng âm nhạc đồ sộ và khổng lồ với gần 4000 bài Thánh ca cho nền Thánh nhạc Công giáo. Ước tính, cứ 1 tuần Ngài sáng tác 1 bài Thánh ca.

Ngài đã là nguồn cảm hứng cho biết bao tâm hồn các Linh mục, tu sỹ và giáo dân trên con đường hiến thân phục vụ Giáo hội.

Ngài từng là Phó chủ tịch và Tổng thư ký Uỷ ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Ngài là người có bí quyết sống vui, sống khỏe, sống có ích, sống có mục đích, sống có ý nghĩa là TÍN THÁC và NỤ CƯỜI.

Ngài là người Cha nghĩa phụ và thầy dạy của nhiều Linh mục và Tu sỹ, trong đó phải kể đến người học trò đầy gần gũi và nghĩa thiết là Linh mục Giuse Lê Quốc Thăng, Tổng thư ký Uỷ ban Công lý và Hoà bình trực thuộc HĐGMVN.

Linh mục-nhạc sĩ Kim Long sinh ngày 09.01.1941 tại Giáo xứ Bách Tính, giáo phận Bùi Chu.

Ngài sinh vào năm Thìn, năm con Rồng vàng. Nên ông bà cố đã đặt tên cho Ngài là Kim Long, với mong ước giống loài rồng.

Ngài đến với Thánh ca từ rất sớm, vì Ngài đã gia nhập ca đoàn Giáo xứ khi còn rất thơ bé chỉ mới 8 tuổi.

Ngài đã sáng tác bài hát đầu tay nổi tiếng là bài CON HÂN HOAN khi mới 17 tuổi.

Ngài là chủ nhân của bài hát bất hủ và “tủ nhất” mà ai cũng biết là bài Kinh Hoà Bình. Ngài sáng tác bài này khi còn rất trẻ, chỉ mới 20 tuổi.

Ngài đã phải di cư vào Nam trong biến cố đau thương 1954. Rồi Ngài gia nhập gia đình Giáo phận Mỹ Tho. Sau đó Ngài được thụ phong Linh mục và được cử đi du học ở Roma.

Ngài là người sáng tác những bài Thánh ca rất đa dạng và phong phú về Thiên Chúa, Đức Mẹ và các Thánh.

Năm 1994, lại một điều kỳ diệu khác xảy ra, theo lời cha kể: ngài lâm trọng bệnh.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, ngài đã chuẩn bị sẵn sàng ra đi với lời than thở: “Chúa ơi, sao gọi con về sớm thế!”

Nhưng vì công việc soạn nhạc cho tất cả các Thánh Vịnh Đáp Ca dùng trong phụng vụ còn đang tiến hành dở dang, nên ngài nài xin:

“Nếu đẹp ý Chúa, xin Ngài ban thêm chút thời gian cho con để công việc được hoàn thành…”.

Và tuyệt vời thay, Chúa đã nhậm lời và Ngài vẫn còn sống khỏe cho đến ngày nay.

Ngài là người vừa mới kỷ niệm 50 năm Hồng Ân Thánh chức Linh mục ngày 1968-14/05-2018. Vậy là Cha Kim Long đã được mừng Kim Khánh.

Ngài là người tuy đã 77 tuổi, quá thất thập cổ lai hy, tuổi xưa nay hiếm, nhưng vẫn sống tự lập, đó là Ngài tự mình cắm cơm và nấu cơm ăn hàng ngày.

Ngài cũng là tác giả của những bài hát nổi tiếng khác như Chúa không lầm, Linh hồn tôi, Tình yêu Thiên Chúa, Từ ngàn xưa, Khi Chúa thương gọi con về, bộ Lễ Ca lên đi, Kính chào Nữ Vương, Chung lời ngợi ca, Những bông Hoa nhỏ…

Có 1 chi tiết kể rằng:

Khi Cha Kim Long sáng tác bài Từ ngàn xưa, có câu “Từ bụi tro, Chúa nâng con lên hàng Khanh tướng”, đã làm cho nhiều người Lương cũng như Giáo, Đạo cũng như Đời hiểu lầm rằng, làm Linh mục như làm ông Quan, ông Tướng, ăn trên ngồi trốc, không đúng tinh thần hi sinh phục vụ của Đức Giêsu.

Nên cha đã sửa lại câu đó bằng câu “Từ bụi tro, Chúa nâng con lên hàng Vinh Phúc” để tránh gây hiểu lầm.

Còn 1 chi tiết khá hấp dẫn và khá buồn cười khi nói về nguồn gốc của tác phẩm: “Khi Chúa thương gọi con về”.

Chuyện là ngày đó, đi giúp xứ, được các đấng bản quyền gọi về để lãnh sứ vụ linh mục, thế là Cha giáo sáng tác ngay :

“Khi Chúa thương gọi con về, hồn con hân hoan như trong một giấc mơ. Miệng con nức vui tiếng cười, lưỡi con vang lời ca hát. Ngàn dân tung hô: con thật vinh phúc …”.

Thật lạ lùng khi niềm vui, niềm hân hoan về để chịu chức lại trở thành bài hát bất hủ trong các lễ … an táng !

Thống kê trên cho thấy, sự nghiệp của Cha Kim Long đồ sộ và đẳng cấp như thế nào.

Tuy nhiên, Ngài lại rất mực hiền lành, nhân từ, khiêm nhường khiêm tốn, rất thực và bình dị khi nói về “thân thế và sự nghiệp của mình”.

Cha giáo Phêrô từng bộc bạch :

“Hát Thánh ca không phải là dịp để phô trương tài năng của mình. Viết Thánh ca không phải vì mục đích để lại những tác phẩm để đời.

Kinh nghiệm cuộc sống của tôi: cách đây hơn 6 năm, khi bác sĩ cho biết tôi bị ung thư đại tràng, tôi chuẩn bị sãn sàng để có thể về với Chúa, thì tôi nghiệm ra rằng: tất là những gì gọi là của mình đều ở lại đàng sau.

Mình chết rồi, xuôi tay nhắm mắt rồi, người ta có hát bài của mình hay không, người ta có nhớ tới mình hay không, đối với mình nào còn có nghĩa gì nữa đâu!

Cho nên tôi không đặt nặng vấn đề là người ta sẽ nghĩ gì về mình hay người ta sẽ đánh giá những bài Thánh ca của mình như thế nào.

Tôi chỉ nghĩ rằng, tôi đã làm một việc với lương tâm của tôi trước mặt Thiên Chúa.

Tôi nhận được một nén bạc, tôi phải cố gắng sinh lợi cho nén bạc đó, để rồi tôi đáp ứng nhu cầu Phụng vụ của Giáo hội, vì Giáo hội cũng đã tạo môi trường và cơ hội cho tôi để tôi có thể học hỏi thêm được những gì về lãnh vực Thánh ca”.

Mới đây, Ngài bộc bạch:

“Năm mươi năm hồng phúc, trong thiên chức linh mục, nhịp bước trên đường đời chông gai, bao nhiêu gian khổ và thao thức, nhưng tay Chúa dẫn con đi, yêu thương ôi thật khôn ví !

Khiến con không sợ hãi gì. Giờ đây, xin cung kính, tri ân, ngợi ca, tuyên xưng khắp xa gần.

Đâu phải con chọn Chúa, mà chính Chúa đã thương chọn con, hồng ân đổ đầy chan chứa.

Công việc Chúa ủy thác cho nhiều khi con chẳng vuông tròn, phận con chỉ là người đầy tớ vô dụng vô duyên …”

Ngài luôn tâm niệm: TẤT CẢ LÀ HỒNG ÂN.

Thật là một con người càng tài giỏi càng khiêm tốn.

Thật đáng nể trọng, đáng khâm phục và đáng học hỏi.

Chúng ta cùng cúi đầu Tạ ơn hồng ân Chúa bao la cao cả với Cha.

Nguyện xin Chúa thương tuôn đổ muôn phúc lành trên Cha để Cha dùng những ngày tháng còn lại hầu phục vụ Giáo Hội bằng khả năng mà Chúa đã trao phó.

Xin Chúa cũng cho cha luôn được an khang trường thọ, bách niên giai lão, vạn thọ vô cương, sống vui tuổi già và tiếp tục là “con rồng vàng” tỏa sáng và tiên phong để cống hiến nhiều hơn nữa cho nền Thánh nhạc Công Giáo Việt Nam.

Amen.

Giuse Kích.

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Classic
  • Twitter Classic
  • Google Classic
bottom of page