top of page

PHÂN QUYỀN, MỘT PHÁT MINH VĨ ĐẠI TRONG KHOA HỌC TỔ CHỨC


Phân quyền là một phát minh vĩ đại trong khoa học tổ chức. Phát minh này là cả quá trình, nếu có điều kiện tôi sẽ có status về quá trình hình thành loại mô hình tổ chức này. Nó là nền tảng để thành lập một nhà nước trong sạch và vững bền. Sự phát triển của xã hội loài người chia làm nhiều giai đoạn lịch sử, nhưng giai đoạn sau khi ra đời nhà nuớc phân quyền nó đã đẩy xã hội loài người phát triển tốc độ tên lửa. Chỉ riêng thế kỷ 19, thành tựu vượt nhiều ngàn năm phát triển của xã hội loài người trước đó. Và đến hôm nay chỉ cần vào rừng sống cách xa thế giới văn minh 3 năm, khi trở lại với xã hội, bạn phải ngỡ ngàng vì sự phát triển của nó.

Và một điểm nữa chúng ta cần lưu ý rằng, một người có vật chất đầy đủ sẽ trang bị cho mình những gì? Thứ nhất, iPhone bạn xài là hàng Mỹ, chiếc Toyota bạn đi là hàng Nhật, chiếc TV Samsung nhà bạn là của Hàn Quốc, con bạn du học Úc vv... Google bạn dùng là của Mỹ, facebook bạn xài là của Mỹ, phần mềm ứng dụng Microsoft cho máy tính PC bạn xài là hàng Mỹ, phần mềm Android ứng dụng đến 80% smartphone là của Google Mỹ, hay IOS trong iPhone cũng Mỹ. Cao cấp hơn bạn đi con BMW, Mercedes, Audi của Đức. Hay Range Rover, Juagar hay Rolls-Royce của Anh vvv... Và nhiều vô số kể. Tất cả chúng đến từ quốc gia dân chủ cả. Nói đúng hơn, những quốc gia đó đều có một bộ máy nhà nuớc tam quyền phân lập cả. Vì sao lại có sự liên hệ như thế?

Phân quyền là nền tảng của cấu trúc bộ máy nhà nuớc dạng tam quyền phân lập. Loại tổ chức này nó dựa vào nguyên lý như sau, nó xé nhỏ quyền lực nhà nuớc ra làm 3 quyền độc lập gồm hành pháp, lập pháp, và tư pháp. Tất cả các nhánh quyền lực nó đều bị khiếm khuyết, tự nó không thể thực hiện một công việc mà nó phải nhờ các nhánh khác phối hợp để hoàn thành, trên cơ sở luật pháp. Ví dụ, muốn truy tố bị can thì phải có lệnh toà án - phía tư pháp. Khi có lệnh toà án thì cơ quan điều tra - cơ quan hành pháp sẽ bắt bị can. Bắt bị can thì khi điều trả phải có giám sát luật sư để đảm bảo công bằng. Khi hồ sơ điều tra hết thúc thì việc xét xử là của tư pháp. Vì độc lập nhau nên họ chỉ căn cứ vào luật pháp thi hành mà không phải làm theo lệnh bên kia. Một trong các bên sai thì người chịu trách nhiệm phải bị bị truy tố trước pháp luật, kể cả tổng thống, không có đặc quyền riêng. Chính vì lẽ đó nó tự thanh lọc bộ máy nhà nuớc trong sạch mà không cần phải có cơ quan chống tham nhũng.

Trong kho chứa vàng và đô la của ngân hàng, để chống sự chiếm dụng, người ta thường phân chìa khóa làm nhiều người nắm giữ. Có 3 người, ông A giữ một chìa, ông B giữ một chìa, và ông C giữ 1 chìa. Cửa chỉ mở khi có đủ 3 chìa tra vào cùng một lúc. Đấy là một dạng của phân quyền trong quản lí. Tự nó loại bỏ lòng tham cá nhân. Nếu kho vàng chỉ có 1 chìa giao cho 1người duy nhất, rất dễ xảy ra nguy cơ chiếm dụng rồi bỏ trốn.

Như ta biết, thể chế chính trị Mỹ và Tây Âu là chính trị phân quyền. Nó là một đỉnh cao của khoa học tổ chức, chính nó loại bỏ lòng tham trong quan chức nên tham nhũng ở xứ đó rất thấp. Mà khoa học là thứ mà mọi quốc gia phải hướng tới nếu muốn đi cùng tiến bộ. Tôi cổ vũ cho việc loại bỏ nhà nuớc độc tài và thay bằng tam quyền phân lập để đất nuớc phát triển. Không phải theo Mỹ mà là theo đuổi một thể chế chính trị làm nền tảng cho tiến bộ đất nuớc. Chính vì Mỹ và Phương Tây áp dụng bộ máy tam quyền phân lập nên nhiều kẻ ngu dốt nghĩ rằng, những người ủng hộ một thể chế chính trị tam quyền phân lập là theo Mỹ.Thể chế chính trị tựa như hệ điều hành Window trên máy tính. Kinh tế, giáo dục, y tế vv... như là những phần mềm ứng dụng chạy trên nó. Nếu Window bị lỗi thì mọi phần mềm ứng dụng không thể chạy ổn được. Chính vì lẽ đó mà muốn đất nuớc phát triển phải loại bỏ độc tài CS, chỉ vậy thôi. Còn những kẻ tin ở việc giữ độc tài CS rồi cải tạo bầu cử kiểu linh tinh ba láp mà làm nhà nuớc CS trong sạch, thì những kẻ đó hoặc là bẻ cong ngòi bút để phục vụ một chính quyền thối nát hoặc là ngu dốt.

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Classic
  • Twitter Classic
  • Google Classic
bottom of page