top of page

Tại Việt Nam, Công dân Hoa Kỳ bị kết án 12 năm tù vì tội âm mưu lật đổ nhà nước

HÀ NỘI, Việt Nam - Một tòa án tại Việt Nam hôm thứ Hai đã kết án một công dân Hoa Kỳ 12 năm tù sau khi phát hiện anh ta phạm tội âm mưu lật đổ nhà nước, trong một phiên tòa kéo dài chỉ nửa ngày, luật sư của anh ta nói.

Michael Phương Minh Nguyễn, 55 tuổi, đã nhận tội, luật sư Nguyễn Văn Miếng nói qua điện thoại sau phiên tòa tại thành phố Hồ Chí Minh. Một bản án thật là dài, ông Miếng nói. Ông Michael thừa nhận tội lỗi tại phiên tòa và yêu cầu bồi thẩm đoàn giảm án để anh ta sớm đoàn tụ với gia đình.

Ông Nguyễn bị buộc tội kích động người dân Việt Nam tham gia các cuộc biểu tình và cố gắng tấn công các văn phòng chính phủ tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bằng chai xăng và ná, báo Tuổi Trẻ đưa tin, trích dẫn cáo trạng.

"Chúng tôi rất thất vọng với bản án ngày hôm nay". Một người phát ngôn của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết. "Chúng tôi sẽ tiếp tục nêu lên những lo ngại của mình về trường hợp của ông Nguyễn, và tình trạng của ông, ở tất cả các cấp độ thích hợp".

Ông Nguyễn, người sinh ra ở Việt Nam và sống ở Hoa Kỳ từ khi còn nhỏ, đã bị giam giữ vào tháng 7 vì nghi ngờ hoạt động chống lại chính phủ, anh rể của ông, ông Mark Roberts nói.

Mặc dù có những đợt cải cách kinh tế và tăng cường cởi mở với thay đổi xã hội, Đảng Cộng sản cầm quyền Việt Nam mạnh tay trong việc kiểm duyệt truyền thông chặt chẽ và không dung thứ chỉ trích.

Tòa án tại thành phố Hồ Chí Minh cũng kết án hai người đàn ông Việt Nam tám năm và 10 năm tù, tương tự, cho cùng một tội danh, ông Miếng nói. Ông nói thêm rằng họ sẽ phải đối mặt với việc quản chế tại nhà ba năm sau khi kết thúc án tù.

"Mục tiêu của họ là gây ra bạo loạn trong nỗ lực lật đổ chính quyền Việt Nam và xóa bỏ vai trò lãnh đạo của đảng", báo Tuổi Trẻ dẫn lời cáo trạng.

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Classic
  • Twitter Classic
  • Google Classic
bottom of page